Máy ảnh film – Thú chơi dành cho những người trẻ hoài cổ

Tưởng chừng như đã bị lãng quên nhưng những năm gần đây thú chơi máy ảnh film đã quay trở lại, đặc biệt là các bạn trẻ. Không sắc nét như ảnh kỹ thuật số, máy film chỉ dành cho những người thích gam màu cũ xưa, họ sẵn lòng đổi thời gian để cho ra những bức ảnh cảm xúc.
Khác hoàn toàn với máy film, máy ảnh kỹ thuật số nhanh, gọn, tiện lợi, chụp xong có hình ngay, khả năng lưu trữ thoải mái, nếu không thích hoặc thấy tấm ảnh không đẹp thì dễ dàng xóa ngay lập tức. Ở máy film có những đặc trưng riêng, chơi máy film còn là câu chuyện về cảm xúc. Bạn Trần Nguyên Thục Vy (sinh viên Đại học Khoa học xã hội và nhân văn) chia sẻ: “Mỗi lần chụp máy film mình đều rất nắn nót, cẩn thận, chậm rãi như thưởng thức một món ăn ngon vậy. Hơn nữa, ảnh là khoảnh khắc khi bỏ lỡ cơ hội bấm máy là rất tiếc. Chưa kể đến việc mình không biết chính xác ảnh chụp sẽ lên màu như thế nào nên cảm giác hồi hộp mỗi lần chờ tráng phim cũng là điều khiến mình thấy rất thú vị”.

Hiện nay, sự phát triển của công nghệ cho ra đời nhiều phần mềm với chức năng chỉnh sửa màu sắc hay ghép ảnh đa dạng như VSCO, Analog… Nhưng đứng ngoài vòng phát triển ấy, những người chơi máy film, chỉ từ những chức năng cơ bản, thủ công cùng với sự sáng tạo của bản thân mình cũng có thể cho ra đời nhiều tác phẩm đặc sắc, khác biệt như mong muốn của họ.

“Chất màu” từ máy film thường rất riêng, không rực rỡ, không “nét căng” như máy số mà thường khá trầm và thiên về những sắc xanh hoặc đỏ tùy vào từng loại cuộn film và đôi khi còn phụ thuộc vào thuốc khi tráng mà mang lại cho người xem cảm giác rất hoài cổ. Thú chụp máy film khá kỳ công nên để hết một cuộn film dù chỉ 24 hoặc 36 kiểu nhưng có người chụp cả tháng trời.

Thật không sai khi nói “chơi film” mang lại cho bạn cảm xúc nhưng cũng là cách để rèn luyện sự kiên nhẫn trong mỗi con người. Từng công đoạn từ chọn film, lắp film, chỉnh thông số đến chụp, tráng film… là từng dòng cảm xúc: Phấn khích, hồi hộp, lo sợ, mong chờ rồi thất vọng hay vui sướng khi cầm trên tay tác phẩm của chính mình.

Đối với dòng máy kỹ thuật số hiện đại, để mua được một chiếc máy ảnh tầm trung và một ống kính cơ bản thì người chơi phải bỏ ta khoảng 10 triệu đồng hoặc tùy nhu cầu sử dụng mà đầu tư những dòng máy cao hơn. Còn đối với máy ảnh film, chỉ cần bỏ ra từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng người chơi đã có một chiếc máy để bắt đầu trải nghiệm.

Tuy nhiên, để sử dụng thành thạo máy film thì phải là người có am hiểu cơ bản về nhiếp ảnh. Nhưng với nhiều người chính sự phức tạp, cầu kỳ của máy film lại là điểm thú vị và thu hút của nó. Bỏ qua những vội vã và gấp gáp thường nhật, họ chọn cách chầm chậm tận hưởng từng khoảnh khắc, lưu giữ từng lát cắt trong cuộc sống bằng chiếc máy cổ này.

Máy film giống như thứ đồ cổ xưa, dành cho những người ưa sống chậm, thích tận hưởng dư âm của thời gian. Vì một thước phim khi chụp ra không thể xóa được, cũng không thể nhìn được qua màn hình hiển thị, chỉ có thể cảm nhận bằng mắt, bằng trái tim hay những dòng cảm xúc.

Có lẽ chính vì tất cả những điều đó, máy film vẫn luôn có một vị trí đặc biệt đối với những người đam mê bộ môn nhiếp ảnh.